Nghề “Alô… xin nghe”

“Alo… trung tâm chăm sóc khách hàng… xin nghe”, “Alo… công ty… xin nghe”… mỗi ngày lặp lại khoảng hơn 100 lần trong 8 giờ làm việc, cuối tháng nhận lương khoảng từ 3 – 4 triệu đồng. Đó là công việc và mức thu nhập trung bình của một nhân viên trực tổng đài (call center) cho các nhà mạng di động VinaPhone, MobiFone, Viettel,… hoặc các công ty có nhiều chi nhánh, hoạt động trong nhiều lĩnh vực.

Giọng nói dễ nghe, có khả năng diễn đạt tốt, và xử lý tình huấn nhanh là những yếu tố chính để vào làm nghề này

Tiếp cận với nghề

Với tốc độ phát triển các thuê bao mạng điện thoại di động nhanh như hiện nay, và số khách hàng tư vấn về các sản phẩm mới ngày càng nhiều, dịch vụ bán hàng qua mạng ngày một nở rộ… nhu cầu tuyển dụng nhân viên trực tổng đài liên tục được các nhà mạng VinaPhone, Viettel, Mobile và các công ty LG, K+, tổng đài taxi,… đặt hàng tuyển dụng từ các công ty trung gian hoặc chuyên về nhân lực. Địa điểm làm việc chủ yếu ở TP.HCM hay Hà Nội, tuổi dưới 30 và các yêu các tuyển dụng tương tự nhau.

Bà Phạm Thanh Vân, giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng (CSKH) Công ty viễn thông Viettel, cho biết: “Để được vào làm việc trong Trung tâm CSKH Viettel, người xin việc là nam hoặc nữ có sức khỏe tốt, trình độ từ trung cấp trở lên, nói giọng Hà Nội hoặc/và Sài Gòn chuẩn, không bị ngọng, không giọng địa phương, chịu được áp lực công việc”.

Theo bà Nguyễn Thu Hồng, người phát ngôn của Công ty VinaPhone, Trung tâm CSKH VinaPhone tuyển những người tốt nghiệp từ trung cấp trở lên, tiếng Anh giao tiếp cơ bản, thành thạo tin học văn phòng, giao tiếp tốt, giọng dễ nghe, khả năng diễn đạt tốt; không có vấn đề về phát âm, không phân biệt nam nữ.

Còn theo hãng taxi Mai Linh, các nữ nhân viên tổng đài không chỉ có chất giọng biểu cảm mà còn phải có các kỹ năng khác mới có thể đảm nhiệm tốt công việc tưởng như đơn giản mà lắm áp lực này.

Sau khi tuyển, nhân viên sẽ được truyền đạt những thông tin cơ bản liên quan đến công việc được phân công. Tùy theo đơn vị, hình thức huấn luyện sẽ khác nhau. “VinaPhone sẽ đào tạo thêm cho nhân viên mới về kỹ năng giao tiếp, nghiệp vụ chuyên môn, thực hành tại chỗ”, bà Hồng cho biết. Cụ thể hơn, bà Vân chia sẻ: “Thông thường, nhân viên mới sẽ trải qua thời gian đào tạo từ 1 – 1,5 tháng. Nội dung khóa học “nghề” gồm: tổng quan về thị trường di động; kiến thức về ngành dịch vụ và chăm sóc khách hàng; kiến thức nghiệp vụ của Viettel; kỹ năng ứng xử và giao tiếp khách hàng”.

Đối với các công ty có nhiều nhân viên trực tổng đài, bộ phận tổng đài của họ thường chia thành hai cấp bậc: trực điện thoại và điều hành. Để được ngồi vào vị trí điều hành, nhân viên trực điện thoại thường phải trải qua từ 3 năm kinh nghiệm.

Nhân viên trực tổng đài thường xuyên chịu mắng oan và hứng chịu những nỗi bực bội của khách hàng khi họ không hài lòng về dịch vụ, thậm chí có khi lỗi do khách hàng, đôi khi tiếp nhận những cuộc điện thoại với lời lẽ đùa quá trớn hay chọc ghẹo… nhưng không được phản ứng lại với khách hàng, trái lại phải luôn mềm mỏng trước cơn thịnh nộ bất chợt của “thượng đế” để tìm cách ứng xử khôn khéo để giải quyết những vướng mắc. Đồng thời một mặt họ còn có thể chịu áp lực từ bộ phận quản lý.

Không chỉ là trực tổng đài

Các nhân viên trực tổng đài các mạng di động như Viettel, VinaPhone… thường làm việc theo ca, mỗi ca 8 giờ, ngày có 3 ca. Còn các công ty chỉ hoạt động trong giờ hành chính, nhân viên cũng chỉ làm trong giờ hành chính. Mức lương trung bình từ 2,5 – 3,1 triệu đồng/tháng, cộng với các mức thưởng tháng, quý, năm, lễ, tết và cũng được hưởng các loại bảo hiểm theo quy định của nhà nước…

Hiện nay các tổng đài có 3 ca trực thường chia thời gian thành các khoảng: 7 – 14 giờ 30, 14 giờ 30 – 22 giờ, và 22 giờ – 7 giờ. Do vậy, trong thông tin tuyển dụng, nhà tuyển dụng có ghi rõ tuyển cả đối tượng sinh viên làm việc theo ca tự chọn.

Một nhân viên trực tổng đài Viettel Hà Nội, cho biết: “Em đang là sinh viên năm 3, học vào buổi sáng nên đăng ký làm thêm ca 2 để kiếm tiền trả nhà trọ và mua tài liệu học tập”.

Đại diện các nhà mạng di động đều cho rằng, nếu nhân viên có nhu cầu tăng ca, lương sẽ được tăng từ 2 – 3 lần.

Theo bà Hồng, hiện tại Trung tâm CSKH VinaPhone đã có trên 2.000 nhân viên và vẫn thường xuyên diễn ra các đợt tuyển thêm, căn cứ vào lưu lượng cuộc gọi vào từ khách hàng. Viettel có số lượng nhân viên CSKH nhiều hơn nhưng thường xuyên tuyển thêm để bù vào số nhân viên nghỉ. “Hiện tại Trung tâm CSKH Viettel có hơn 6.000 nhân viên. Tuy nhiên đây là một công việc áp lực, đòi hỏi nhiều yếu tố, nên hàng tháng đều có một số lượng nhân sự nghỉ nhất định. Vì thế, hàng tháng chúng tôi đều có đợt tuyển dụng nhân viên CSKH”, bà Vân cho hay.

Thực tế, theo số liệu đăng tuyển dụng từ các công ty Công nghệ kết nối Vina, Công ty truyền thông Kim Cương,… số lượng đăng tuyển nhân viên trực tổng đài cho các nhà mạng di động dao động trong khoảng từ 30 – 80 người cho mỗi đợt. Ngoài ra, trên các trang mạng việc làm hay các trang tin về thông tin việc làm, nhu cầu tuyển nhân viên trực tổng đài ở các công ty nhỏ hơn cũng xuất hiện ở tần suất khá cao.

(Theo báo KHPT)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: