Học Văn bằng Bản đồ tư duy và “tảng băng trôi”

Đây là phương pháp của thầy giáo Hoàng Đức Huy, giáo viên Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP.HCM): Trên sườn của bản đồ tư duy, kết hợp với việc dựa trên nguyên lý “tảng băng trôi” của nhà văn E. Hemingway: chỉ có một phần nổi trên bề mặt (1/8), bảy phần chìm khuất (7/8). Theo đó, “bảy phần chìm” được ví như chiều sâu của tác phẩm và nếu áp dụng theo nguyên lý “tảng băng trôi” thì một tác phẩm bao giờ cũng chứa đựng nhiều tầng ý nghĩa trong mạch ngầm văn bản.

Để tìm hiểu mạch ngầm của bài văn, chúng ta sử dụng kỹ thuật tư duy 5W1H (What – Who – Where – When – Why – How) kết hợp với lời bình.

Ví dụ, trong tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố, tắt đèn là 1/8, tức phần nổi của tảng băng trôi và 7/8 phần chìm còn lại là What, Who, When, Where, Why, How và lời bình.

Trước tiên, nhiệm vụ của chúng  ta là đặt câu hỏi và trả lời nhằm tìm ra các mạch ngầm của văn bản.

– What: tắt ánh sáng, trời tối;

– Who: Ngô Tất Tố;

– When: thời thực dân phong kiến;

– Where: ở nông thôn miền Bắc;

– Why: để thương cảm…, để tố cáo…

– How: giá trị hiện thực phê phán;

+ Lời bình: kêu gọi người nông dân nổi dậy…

Sau đó, chúng ta vẽ  bản đồ tư duy “tảng băng trôi” mà chúng ta đã tìm ra với bút chì màu, giấy trắng hoặc bìa carton màu sáng. Tuỳ thích trang trí theo phong cách riêng,…

VD: Sơ đồ tư duy  về chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp văn học

Phóng to hình

Xem thêm:

Duy Tran (theo KHPT)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: