Nhật ký qua ảnh của phi hành gia trạm không gian ISS

Ngày 22/9/2010, với sự khởi hành của phi hành đoàn Expedition 23, Đại tá Douglas H. Wheelock đảm đương vai trò chỉ huy trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Ông chia sẻ những bức ảnh chụp trái đất từ ISS sau khi đáp xuống trạm vũ trụ.

Đó là 11g40 ngày 23/10/2007 khi tôi được đi vào vũ trụ trên con tàu Discovery. Con tàu thật đẹp… chỉ buồn rằng con tàu đã hoàn thành hành trình cuối cùng.
Trạm vũ trụ mang ánh sáng xanh khi mặt trời đang lên đi xuyên qua bầu khí quyển mỏng như lưỡi dao cạo. Tôi sẽ không bao giờ quên nơi này… cảnh tượng khiến trái tim và tâm hồn tôi thăng hoa.

Hình ảnh eo biển Mozambique nằm giữa Madagascar và châu Phi lục địa.

Nhìn châu Âu về đêm trên cao. Eo biển Dover (giữa Anh và Pháp) trông khá rõ ở khu vực Paris – thành phố của ánh sáng. Một chút sương mù bao phủ khu vực phía tây của nước Anh. Ánh sáng từ các thành phố và những thị trấn nhỏ trên nền không gian tối thật đẹp.

“Cho tôi bay tới Mặt trăng... để tôi khiêu vũ cùng các vì sao”, tôi hy vọng chúng ta sẽ không bao giờ mất đi niềm hứng khởi chiêm ngưỡng cảnh đẹp. Niềm đam mê khám phá là tài sản quý giá nhất chúng ta để lại cho thế hệ sau.

Trong số những nơi trên hành tinh đẹp đẽ của chúng ta, ít nơi nào có thể so sánh với khung cảnh rực rỡ sắc màu ở Bahamas. Đây là hình ảnh tàu vũ trụ tiếp tế Progress-37 trên nền các đảo thuộc Bahamas.

Bay với tốc độ hơn 28.000 km/giờ... chúng tôi bay theo quỹ đạo trái đất theo chu kỳ 90 phút, chứng kiến cảnh mặt trời mọc và lặn 45 phút một lần. Vì thế, một nửa thời gian bay vào vũ trụ của chúng tôi chìm trong bóng tối. Ánh sáng phát ra từ mũ bảo hiểm rất quan trọng để chúng tôi làm việc.

Mỗi khoảnh khắc nhìn về hành tinh xinh đẹp của chúng ta qua cửa sổ, trái tim tôi lại trở nên rộn rạng. Tôi nhìn thấy trời xanh, mây trắng và những ngày đầy ánh sáng.

Thêm một khoảnh khắc mặt trời mọc tuyệt vời... Chúng tôi được chứng kiến 16 ngày như thế quanh quỹ đạo trái đất, mỗi khoảnh khắc đều vô cùng quý giá. Vệt sáng màu xanh đẹp mê hồn là thứ khiến ngôi nhà của chúng ta vô cùng đặc biệt trong vũ trụ.

Đảo san hô vòng đẹp đẽ thuộc Thái Bình Dương, cách đảo Honolulu khoảng 2.000km, qua ống kính 400mm.

Ánh sáng mặt trời được phản chiếu trên Địa Trung Hải. Từ không gian không nhìn thấy biên giới hay sự tranh chấp nào cả, mà chỉ thấy khung cảnh tuyệt vời, đặc biệt là đảo Cyprus.

Khu vực trung tâm Đại Tây Dương ngay trước thời điểm mặt trời lặn, nhìn rõ cơn bão Earl đang hình thành.

Chỉ nhìn xa hơn một chút về phía đông, chúng tôi nhìn thấy Uluru (khối kiến tạo sa thạch ở miền trung Australia).

Một đỉnh núi thuộc dãy Andes vào buổi sáng.

Vượt qua hoang mạc Sahara để tới vùng đất cổ kính với hàng ngàn năm lịch sử, sông Nile chảy xuyên Ai Cập và những kim tự tháp ở vùng Giza tới Cairo; biển Đỏ, Bán đảo Sinai, biển Chết, sông Jordan và biển Galilee đều trông rất rõ, khi đảo Cyprus ở Địa Trung Hải và Hy Lạp đang ở phía chân trời.

Khung cảnh ban đêm của sông Nile chảy qua Ai Cập đổ về Địa Trung Hải, và Cario nằm trên đồng bằng con sông này. Sự tăm tối của khu vực hoang mạc không có sự sống tương phản gay gắt với khu vực bắc Phi và đồng bằng sông Nile với cư dân đông đúc. Nhìn từ trên cao, khu vực phía đông của Địa Trung Hải vào một buổi tối mùa thu đẹp trời.

Tàu tiếp tế không người lái ‘Progress 39P’ chuẩn bị khớp với trạm vũ trụ. Nó mang theo thực phẩm, nhiên liệu, phụ tùng và các trang thiết bị cần thiết cho chúng tôi. Món quà lớn nhất cho chúng tôi là những trái cây tươi và rau. Đó thực sự là những thứ quý giá sau 3 tháng ăn thực phẩm đựng trong hộp nhựa.

Khung cảnh nhìn từ Cupola (một khoang của ISS). Cuối tuần trước, chúng tôi tạm biệt bạn cùng đội là Sasha, Misha và Tracy và họ đã về trái đất an toàn.

Soyuz 23S đã khớp nối với Trạm vũ trụ. Mặt trời đang lên và phản chiếu bởi dưới biển Caspi.

Một sự bùng nổ màu sắc, chuyển động và sự sống trên bức vẽ thế giới tươi đẹp. Đây là một phần của vỉa san hô khổng lồ (Great Barrier Reef) thuộc vùng biển phía đông Australia qua ống kính 1.200mm. Những họa sĩ theo trường phái ấn tượng vĩ đại nhất cũng không thể không ngạc nhiên nếu được nhìn thấy khung cảnh này.

Vẻ đẹp của Italy vào một đêm mùa hè quang đãng, trên nền Địa Trung Hải. Từ trên cao có thể nhìn thấy nhiều hòn đảo sáng rực và trang hoàng dọc bờ biển, như đảo Capri, Sicily và Malta.

Vẻ đẹp của vùng Patagonia ở cuối Nam Mỹ được tạo nên bởi nhiều dãy núi nhấp nhô, những sông băng lớn, và vùng biển mở. (28/8/2010) 24. Từ khoang Cupola cho phép quan sát toàn cảnh hành tinh xinh đẹp của chúng ta. Fyodor chụp bức ảnh này từ khoang khớp nối của Nga (Airlock).

Đảo Hy Lạp trong một đêm trời quang mây tạnh khắp châu Âu. TP. Athen sáng lên bên bờ Địa Trung Hải.

Khung cảnh bán đảo Florida và phần đông nam của nước Mỹ về đêm. Đó là một đêm mùa thu trời quang đãng, có ánh trăng sáng và bầu trời đầy sao.

Một bầu trời đêm đầy sao trên khu vực tận cùng phía nam của Địa Trung Hải. Những vùng đất cổ với hàng ngàn năm lịch sử trải từ Athen, Hy Lạp tới Cairo, Ai Cập. Những vùng đất với nhiều câu chuyện bất tử, gồm Athen – Crete – Rhodes – Izmir – Ankara – Cyprus – Damascus – Beirut – Haifa – Amman – Tel Aviv – Jerusalem – Cairo là những mốc nổi bật trong một đêm tháng 11 tuyệt vời.

Đây là mùa để quan sát mây dạ quang (mây tầng trung lưu vùng cực). Chúng tôi có thể nắm bắt lớp đám mây dạ quang rất mỏng vào thời điểm mặt trời lặn.

Shannon, Fyodor và tôi mặc trang phục Sokol (tên tiếng Nga của từ “Falcon” – chim ưng) trong khoang MRM-1 của Nga. Chúng tôi đang thực hiện kiểm tra sự điều áp và rò rỉ trên trang phục. Chúng tôi sắp trở về nhà.

Gửi phản hồi

